Việc có kỹ năng giao tiếp tốt không chỉ giúp bạn gây được thiện cảm với những người xung quanh mà còn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thành công trong cuộc sống. Sara.edu.vn đã tổng hợp danh sách top 7 kỹ năng giao tiếp khéo léo và thông minh, giúp bạn ứng xử đẳng cấp và tạo dựng mối quan hệ tốt với mọi người. Cùng tìm hiểu ngay!
I. Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp, còn được gọi là Communication skills trong tiếng Anh, bao gồm các cử chỉ, quy tắc ứng xử phù hợp và khả năng gây ấn tượng cho những người xung quanh. Đó là khả năng truyền tải nội dung thông qua ngôn ngữ nói, lắng nghe tích cực, thấu hiểu và phản hồi cho người đối diện. Có thể nói, đây là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất mà bạn cần phải có.
II. Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp
Con người giao tiếp với nhau thông qua ngôn ngữ nói trong hầu hết các hoạt động. Đây là phương tiện trao đổi thông tin nhanh chóng, hiệu quả và phổ biến nhất. Kỹ năng giao tiếp giúp bạn ứng xử khéo léo hơn, nói ra những lời hay, ý đẹp nhằm gây thiện cảm cho người đối diện. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp còn là chìa khóa quan trọng hỗ trợ cho kỹ năng đàm phán, giúp bạn thành công trong công việc và cuộc sống.
Vì vậy, kỹ năng giao tiếp là vô cùng cần thiết. Tin tuyển dụng, việc làm Tổng đài/ Callcenter/ Chăm sóc Khách Hàng có thể là cơ hội phát triển kỹ năng giao tiếp của bạn.
III. Top 7 kỹ năng giao tiếp khéo léo, thông minh
1. Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong giao tiếp. Để đạt được sự hiểu biết đúng đắn, bạn cần rèn luyện kỹ năng lắng nghe, không chỉ đơn thuần là tiếp nhận thông tin mà còn là thấu hiểu cặn kẽ. Hãy tạo thiện cảm cho người đối diện bằng cách lắng nghe và thấu hiểu họ.
2. Kỹ năng quan sát
Giao tiếp không chỉ dùng tai mà còn dùng mắt. Kỹ năng quan sát giúp bạn nhìn vào ánh mắt, hành vi của người khác và hiểu được tình huống. Điều này giúp bạn điều chỉnh cách giao tiếp phù hợp và duy trì mối quan hệ tốt.
3. Kỹ năng ứng xử
Kỹ năng ứng xử là một yếu tố quan trọng để ứng xử thông minh và khéo léo trong các tình huống khác nhau. Hãy biết cách chào hỏi một cách lịch sự, phù hợp với từng đối tượng và tạo ấn tượng đầu tiên tốt. Đồng thời, hãy biết chú ý đến cách chào tạm biệt để kết thúc cuộc hội thoại một cách lịch sự.
4. Kỹ năng thuyết phục
Kỹ năng thuyết phục là khả năng thuyết phục người khác và tạo lòng tin thông qua ngôn ngữ cơ thể và ngôn ngữ nói. Hãy rèn luyện kỹ năng lắng nghe, quan sát và ứng xử để hiểu những gì đối phương muốn và lựa chọn cách nói chuyện sao cho thuyết phục nhất.
5. Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng hòa nhập và hợp tác với những người khác để đạt được mục tiêu chung. Để rèn luyện kỹ năng này, hãy tập giao tiếp với mọi người xung quanh, học hỏi từ họ và chia sẻ kinh nghiệm làm việc của bạn.
6. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng phân tích và tìm ra giải pháp trong các tình huống khó khăn. Để sở hữu kỹ năng này, bạn cần học cách các lái xe kì cựu khéo léo, tìm hiểu từ những kinh nghiệm của người khác và đặt câu hỏi đúng đắn.
7. Kỹ năng đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi là cách thể hiện sự tò mò và quan tâm của bạn với đối tượng giao tiếp. Tuy nhiên, hãy nhớ xem xét câu hỏi của bạn có phù hợp và nhạy cảm không. Chẳng hạn, tránh đặt câu hỏi về tuổi tác hoặc đời tư của người khác.
IV. Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hàng ngày
Không ai sinh ra đã có kỹ năng giao tiếp tốt, nhưng bạn có thể cải thiện và rèn luyện nó mỗi ngày. Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất như học cách cư xử đúng mực trong gia đình, giao tiếp ở trường lớp với thầy cô và bạn bè. Đừng ngại để người khác góp ý cho bạn và tạo dựng phong cách cá nhân riêng. Cuộc sống sẽ mang lại cho bạn vô vàn kiến thức và kinh nghiệm.
Hy vọng bài viết trên Sara.edu.vn đã giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp khéo léo, thông minh. Cảm ơn bạn đã đọc và chia sẻ bài viết này. Hãy tiếp tục theo dõi Sara.edu.vn để cập nhật các thông tin mới nhất về ẩm thực, phong thủy, công nghệ, giáo dục, làm đẹp… mọi lúc, mọi nơi!