Nhập cuộc:
Hà Giang, mảnh đất cao nguyên núi non hùng vĩ của Việt Nam, đang gặp phải những khó khăn đáng kể trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này không chỉ dựa trên các yếu tố địa lý đặc biệt của địa phương mà còn bởi sự thiếu giáo viên cũng như hạ tầng vật chất hạn chế. Để vượt qua những thách thức này, Hà Giang đang tìm kiếm những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các kỳ thi và cải thiện tình hình giáo dục địa phương.
Khó khăn của Hà Giang
Hội nghị tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Hà Giang đã thống kê và đặt ra ba khó khăn chính mà địa phương này đang gặp phải trong việc tổ chức kỳ thi:
- Khó khăn về điều kiện địa lý và kinh tế xã hội, khi có hơn 86% dân tộc thiểu số sinh sống tại đây. Điều này cản trở sự quan tâm của phụ huynh đối với việc học tập của con em, gây hạn chế cho quá trình giảng dạy.
- Mạng lưới trường lớp phân tán và trải rộng tại Hà Giang tạo ra khó khăn trong việc tổ chức và giám sát kỳ thi.
- Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học cũng còn nhiều hạn chế, gây ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và học tập.
Những đề xuất cải tiến
Với những khó khăn và thách thức hiện tại, ông Lâm Thế Hùng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, đã đặt ra một số đề xuất nhằm cải thiện tình hình tổ chức và chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Ông kiến nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục sửa đổi và bổ sung các quy định liên quan đến tổ chức kỳ thi. Một trong số đó là công tác chấm thi, nơi ban chấm thi trắc nghiệm có sự hiện diện của thư ký, trong khi ban chấm thi tự luận lại không có. Việc này đã tạo ra những khó khăn và không công bằng trong quá trình chấm thi. Thêm vào đó, ông cũng đề xuất quy định rõ ràng về việc thí sinh khiếm thính sử dụng các thiết bị thu phát, để tránh những khó khăn không cần thiết cho cán bộ coi thi.
Để nâng cao chất lượng kỳ thi, việc công bố phương án thi tốt nghiệp THPT cũng cần được tiến hành sớm. Đồng thời, việc tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra là cần thiết để đảm bảo tính chính xác và công bằng trong quá trình thi. Tuy nhiên, ông cũng nhắc nhở rằng đoàn kiểm tra thi cần được chọn lựa kỹ, đảm bảo có đủ chuyên môn để hỗ trợ địa phương.
Vấn đề truyền thông và áp lực đánh giá
Truyền thông và việc công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Giang đang gây ra nhiều khó khăn. Các bảng xếp hạng kết quả thi được truyền thông và chia sẻ trên mạng xã hội thường không chính thống và không chính xác. Điều này tạo ra áp lực rất lớn đối với Hà Giang, đặc biệt là khi kết quả thi thường thấp hơn so với các địa phương khác.
Ông Lâm Thế Hùng đề nghị rằng việc công bố bảng xếp hạng kết quả thi tốt nghiệp THPT nên thuộc trách nhiệm của Bộ GD-ĐT. Nếu không, chỉ nên công bố trong phạm vi hẹp, để chuyên gia và cán bộ chuyên môn có thể phân tích và đánh giá từ đó điều chỉnh hoạt động dạy học trong trường phổ thông. Ông cũng khẳng định rằng việc tự đánh giá và phán xét kết quả thi sẽ tạo ra áp lực lớn và không có lợi cho giáo dục địa phương.
Kết luận
Dù đối mặt với những khó khăn và thách thức, Hà Giang vẫn đang nỗ lực để cải thiện chất lượng giáo dục và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đối với việc đạt được mục tiêu này, công tác tư tưởng và ổn định tâm lý cho đội ngũ cán bộ và giáo viên là rất quan trọng. Chỉ có với sự ổn định này, việc triển khai những quy định, hướng dẫn và phương án dự phòng sẽ được thực hiện hiệu quả.
Sara.edu.vn, nền tảng giáo dục hàng đầu Việt Nam, luôn đồng hành và cập nhật thông tin mới nhất về Văn hóa Ẩm thực, Phong thủy, Công nghệ, Giáo dục, Làm đẹp… Liên tục và chính xác, sara.edu.vn tự hào là nguồn thông tin tin cậy dành cho bạn.